Gamification Marketing – Xu hướng tạo trải nghiệm cho khách hàng

Trong thời gian qua tại Việt Nam, Gamification đang trở nên rất phổ biến đối với các ứng dụng Thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… hay ứng dụng ví điện tử như Momo, ZaloPay,… Việc này được kỳ vọng sẽ làm gia tăng tương tác của khách hàng đối với ứng dụng, từ đó phát triển nguồn người dùng lâu dài. Vậy Gamification thực sự là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến tương tác và trải nghiệm của người dùng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

1. Khái niệm, đặc điểm của Gamification Marketing

a. Khái niệm

Gamification là gì? Gamification hay còn được gọi là “game hóa”, là áp dụng một bí quyết thực tế những cơ chế của game vào công việc marketing, giáo dục hoặc quản trị. Việc vận dụng khéo léo các cơ chế của một trò chơi như hệ thống vai trò, may mắn, sự tiến triển, thành quả đạt được,… sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thú vị, thu hút từ đó giúp Thương hiệu của bạn khắc sâu vào tâm trí khách hàng (Mind of customer).

b. Đặc điểm

Những đặc điểm cần chú ý khi triển khai gamification Marketing bao gồm: Yếu tố game, kỹ thuật thiết kế và bối cảnh.

  • Yếu tố game: là những yếu tố có trong game như quy tắc trò chơi, cấp độ, phần thưởng…
  • Kỹ thuật thiết kế: Liên kết những yếu tố game lại với nhau để tạo ra thử thách, trải nghiệm cho người chơi một cách có hệ thống, nghệ thuật và chu đáo. Trong đó, cần quan tâm đến các nguyên tắc thiết kế như: Nhiệm vụ có thể đạt được, mục tiêu rõ ràng, thiết kế lôi cuốn, quá trình người chơi tham gia, phần thưởng rõ ràng…
  • Bối cảnh: Cần xác định được Gamification được sử dụng với mục đích gì và trên ứng dụng nào để xây dựng bối cảnh cho phù hợp (như Thương mại điện tử, website, Facebook, mobile app…)2. Các vấn đề cần xác định khi Thiết kế Gamification Marketing
  • Xác định mục tiêu: Chúng ta cần xác định rõ tại sao lại thực hiện Gamification và cho lĩnh vực nào, từ đó định hướng thiết kế cho phù hợp với mục tiêu đặt ra. 
  • Xác định các hành vi mục tiêu: Trong bước này, chúng ta cần trả lời cho các câu hỏi: Bạn muốn người chơi của mình làm gì? Những yếu tố nào sẽ đo lường kết quả? Từ đó định hướng phát triển của trò chơi.
  • Mô tả người chơi: Đây là vấn đề quan trọng và quyết định đến định hướng phát triển của gamification. Chúng ta cần xác định trò chơi hướng tới ai? Đặc điểm của họ và mối quan hệ của họ với trò chơi. Tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau sẽ tạo dựng các điểm chạm và cách thức xây dựng trò chơi cho phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Thiết kế các vòng lặp hoạt động: Các loại phản hồi để khuyến khích tham gia? Làm sao để người chơi tiến bộ hơn và tiếp tục tham gia?
  • Sự thú vị trong trò chơi: Đảm bảo sự vui vẻ, hấp dẫn của game dù có/không có phần thưởng bên ngoài.
  • Triển khai các công cụ thích hợp: Yếu tố trong trò chơi có liên quan, trải nghiệm của người chơi? Những lựa chọn cụ thể trong triển khai?

3. Ý nghĩa của Gamification Marketing 

a. Ý nghĩa đối với doanh nghiệp

Gamification Marketing được xây dựng và mang lại những ý nghĩa nhất định cho doanh nghiệp như:

  • Khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn với các ứng dụng phần mềm, nhất là các ứng dụng mobile app.
  • Cung cấp cho doanh nghiệp dữ liệu về thói quen của khách hàng, ví dụ về thời điểm khách hàng thường xuyên sử dụng ứng dụng, tần suất sử dụng, vùng điểm chạm với khách hàng…
  • Công cụ với nhiều ý tưởng sáng tạo hỗ trợ Doanh nghiệp xây dựng ưu thế cạnh tranh khác biệt. Ví dụ khách hàng sẽ nhớ đến Shopee xu qua trò chơi lắc xu trên ứng dụng Shopee…
  • Kích thích khách hàng tham gia vào chương trình marketing, website, mobile app,… Tăng niềm tin của Khách hàng cho doanh nghiệp. Gắn kết khách hàng và tăng kết nối khách hàng với doanh nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng trung thành.
b. Ý nghĩa đối với khách hàng

Gamification giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng: Khách hàng sẽ được tăng trải nghiệm tương tác với doanh nghiệp, sản phẩm; được dẫn dắt trong hành trình mua sắm; được nhận giải thưởng, quà tặng tạo hứng thú và động lực cho khách hàng sử dụng app của doanh nghiệp; được tương tác cùng người dùng khác, góp phần tạo những kết nối cho khách hàng với những người dùng khác, từ đó tạo sự thân thiết và thiện cảm của khách hàng; nhận được trải nghiệm tích cực không bị gò ép vào giá cả, việc mua sản phẩm/dịch vụ…

4. Một số hình thức triển khai Gamification Marketing

  • Kết hợp các trò chơi thực tế: Kết hợp các trò chơi thực tế vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp để thu hút người chơi và nhận các tương tác, phản hồi của khách hàng đến chiến dịch Marketing của Khách hàng. 
  • Thực hiện chương trình phần thưởng khách hàng thân thiết: Thưởng cho khách hàng vì đã trung thành với doanh nghiệp bằng cách thực hiện chương trình phần thưởng cho khách hàng thân thiết.
  • Khuyến khích tương tác với khách hàng: Doanh nghiệp có thể trao phần thưởng cho những người tham gia vào nền tảng của mình, khuyến khích khả năng tương tác trong tương lai.
  • Tích hợp gamification bằng cách tổ chức một cuộc thi: Các cuộc thi thành công cải thiện khả năng hiển thị của thương hiệu và có thể thúc đẩy tương tác khách hàng lớn.
  • Khai thác tinh thần cạnh tranh của khách hàng: Cạnh tranh là một trong những yếu tố thúc đẩy khách hàng dành thời gian với trò chơi của doanh nghiệp.

5. Đánh giá ưu điểm/nhược điểm của Gamification Marketing

a. Ưu điểm:
  • Hỗ trợ Doanh nghiệp tăng lượng tương tác, độ nhận biết và thu hút thêm khách hàng mới, tiếp cận được mạng lưới thị trường rộng lớn. 
  • Tạo cho khách hàng cảm xúc tích cực có thể liên kết trực tiếp đến thương hiệu, khiến khách hàng gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng và khách hàng trung thành.
  • Giúp doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng (dựa vào những thông tin cá nhân mà người chơi cung cấp)
b. Nhược điểm: 
  • Có thể gây cảm xúc tiêu cực cho khách hàng khi tham gia vào trò chơi nhưng không đạt được kết quả mong muốn (cạnh tranh tiêu cực, thao túng, không đổi mới), có thể dẫn đến khách hàng giảm tương tác.
  • Đầu tư rủi ro cao, chi phí thực hiện có thể không nhận được lại những gì doanh nghiệp mong muốn, rủi ro về không phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu…
  • Người dùng có thể không cảm nhận được những giá trị doanh nghiệp muốn truyền tải…

Bạn thấy nội dung này hữu ích?

Bấm vào ngôi sao để đánh giá!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá: 0

Hãy đánh giá nội dung.

Khách hàng nói về chúng tôi

kh hsb2

Nhân sự Vietstarmax rất nhiệt tình, nhiều dự án của chúng tôi phải làm xuyên đêm cả tuần mà các bạn vẫn đáp ứng đúng tiến độ

Chị Phạm Thị Lý - GĐ Thương hiệu và Đối ngoại Ngân hàng SHB

kh ferroli2

Tôi đánh giá rất cao team sản xuất của các bạn, nhân sự Vietstarmax làm việc rất chuẩn thời gian và chất lượng phim rất đẹp

Chị Đặng Thị Hoài - Phó tổng giám đốc - Tập đoàn Ferroli

kh biahn2

Chúng tôi đã hợp tác với Vietstarmax trong nhiều năm và thấy rất hài lòng về sản phẩm cuối cùng của chúng tôi

Ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng giám đốc - Bia Hà Nội

kh dua lq2

Tôi rất hài lòng về chất lượng TVC mà Vietstarmax đã thực hiện với chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện TVC tiếp theo với Vietstarmax

Doanh nhân Cù Văn Thành - GĐ Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới

kh duoc vd2

Khi đưa đề bài cho team sáng tạo của Vietstarmax, chúng tôi hy vọng sẽ có 1 kịch bản sáng tạo, gây bất ngờ. Kết quả rất hài lòng!

Ông Nguyễn Đăng Bẩy - CTHĐQT, TGĐ công ty dược phẩm Việt Đức

12 Điểm khác biệt chọn VIETSTARMAX làm đối tác

san xuat 2000 video clips
1000kh

1000+

Khách hàng đã và đang hợp tác

12namkn

12+

Năm kinh nghiệm truyền thông quảng cáo

300cdtt

300+

Chiến dịch truyền thông

giai thuong

2016

Giải thưởng TVC Golden Bell quả chuông vàng

TÌM HIỂU THÊM

Bia Đại Việt - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxNgân hàng BIDV - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxDược Việt Đức - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxFerroli - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxGốm Đại Việt - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxHabeco - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxNgân hàng SHB - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxLong Hải - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxBảo hiểm Quân Đội - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxMinh Trung - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxMyTV - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxNakagawa - Nhãn hiệu sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxDược Nam Hà - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxNgọc Diệp - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxSơn Infor - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxSunhouse - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxTiền Phong - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxTuệ Linh - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxViglacera - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại VietstarmaxYumagel - Khách hàng sử dụng dịch vụ làm phim tại Vietstarmax

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG UY TÍN HÀNG ĐẦU

VIETSTARMAX là Công ty Truyền thông uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Truyền thông, Quảng cáo trên cả nước. Với khẩu hiệu: “Sáng tạo không ngừng”, chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu các ý tưởng, giải pháp và cách thức thực hiện nhằm giúp các doanh nghiệp – khách hàng mục tiêu của chúng tôi - nâng cao hiệu quả trong hoạt động, tiến lên mạnh mẽ về phía trước...

quay phim vietstarmax2

BẮT ĐẦU DỰ ÁN CỦA BẠN CÙNG CHUYÊN GIA TRUYỀN THÔNG

Hơn 1000 doanh nghiệp đã và đang đồng hành cùng VIETSTARMAX xây dựng dự án truyền thông

vietstarmax office3