Gamification Marketing - Xu hướng tạo trải nghiệm cho khách hàng

Trong thời gian qua tại Việt Nam, Gamification đang trở nên rất phổ biến đối với các ứng dụng Thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… hay ứng dụng ví điện tử như Momo, ZaloPay,… Việc này được kỳ vọng sẽ làm gia tăng tương tác của khách hàng đối với ứng dụng, từ đó phát triển nguồn người dùng lâu dài. Vậy Gamification thực sự là gì và nó có ảnh hưởng như thế nào đến tương tác và trải nghiệm của người dùng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

1. Khái niệm, đặc điểm của Gamification Marketing

a. Khái niệm

Gamification là gì? Gamification hay còn được gọi là “game hóa”, là áp dụng một bí quyết thực tế những cơ chế của game vào công việc marketing, giáo dục hoặc quản trị. Việc vận dụng khéo léo các cơ chế của một trò chơi như hệ thống vai trò, may mắn, sự tiến triển, thành quả đạt được,… sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thú vị, thu hút từ đó giúp Thương hiệu của bạn khắc sâu vào tâm trí khách hàng (Mind of customer).

b. Đặc điểm

Những đặc điểm cần chú ý khi triển khai gamification Marketing bao gồm: Yếu tố game, kỹ thuật thiết kế và bối cảnh.

  • Yếu tố game: là những yếu tố có trong game như quy tắc trò chơi, cấp độ, phần thưởng…
  • Kỹ thuật thiết kế: Liên kết những yếu tố game lại với nhau để tạo ra thử thách, trải nghiệm cho người chơi một cách có hệ thống, nghệ thuật và chu đáo. Trong đó, cần quan tâm đến các nguyên tắc thiết kế như: Nhiệm vụ có thể đạt được, mục tiêu rõ ràng, thiết kế lôi cuốn, quá trình người chơi tham gia, phần thưởng rõ ràng…
  • Bối cảnh: Cần xác định được Gamification được sử dụng với mục đích gì và trên ứng dụng nào để xây dựng bối cảnh cho phù hợp (như Thương mại điện tử, website, Facebook, mobile app…)2. Các vấn đề cần xác định khi Thiết kế Gamification Marketing
  • Xác định mục tiêu: Chúng ta cần xác định rõ tại sao lại thực hiện Gamification và cho lĩnh vực nào, từ đó định hướng thiết kế cho phù hợp với mục tiêu đặt ra. 
  • Xác định các hành vi mục tiêu: Trong bước này, chúng ta cần trả lời cho các câu hỏi: Bạn muốn người chơi của mình làm gì? Những yếu tố nào sẽ đo lường kết quả? Từ đó định hướng phát triển của trò chơi.
  • Mô tả người chơi: Đây là vấn đề quan trọng và quyết định đến định hướng phát triển của gamification. Chúng ta cần xác định trò chơi hướng tới ai? Đặc điểm của họ và mối quan hệ của họ với trò chơi. Tùy thuộc vào từng đối tượng khác nhau sẽ tạo dựng các điểm chạm và cách thức xây dựng trò chơi cho phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Thiết kế các vòng lặp hoạt động: Các loại phản hồi để khuyến khích tham gia? Làm sao để người chơi tiến bộ hơn và tiếp tục tham gia?
  • Sự thú vị trong trò chơi: Đảm bảo sự vui vẻ, hấp dẫn của game dù có/không có phần thưởng bên ngoài.
  • Triển khai các công cụ thích hợp: Yếu tố trong trò chơi có liên quan, trải nghiệm của người chơi? Những lựa chọn cụ thể trong triển khai?

3. Ý nghĩa của Gamification Marketing 

a. Ý nghĩa đối với doanh nghiệp

Gamification Marketing được xây dựng và mang lại những ý nghĩa nhất định cho doanh nghiệp như:

  • Khiến người dùng dành nhiều thời gian hơn với các ứng dụng phần mềm, nhất là các ứng dụng mobile app.
  • Cung cấp cho doanh nghiệp dữ liệu về thói quen của khách hàng, ví dụ về thời điểm khách hàng thường xuyên sử dụng ứng dụng, tần suất sử dụng, vùng điểm chạm với khách hàng…
  • Công cụ với nhiều ý tưởng sáng tạo hỗ trợ Doanh nghiệp xây dựng ưu thế cạnh tranh khác biệt. Ví dụ khách hàng sẽ nhớ đến Shopee xu qua trò chơi lắc xu trên ứng dụng Shopee…
  • Kích thích khách hàng tham gia vào chương trình marketing, website, mobile app,... Tăng niềm tin của Khách hàng cho doanh nghiệp. Gắn kết khách hàng và tăng kết nối khách hàng với doanh nghiệp, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng trung thành.
b. Ý nghĩa đối với khách hàng

Gamification giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng: Khách hàng sẽ được tăng trải nghiệm tương tác với doanh nghiệp, sản phẩm; được dẫn dắt trong hành trình mua sắm; được nhận giải thưởng, quà tặng tạo hứng thú và động lực cho khách hàng sử dụng app của doanh nghiệp; được tương tác cùng người dùng khác, góp phần tạo những kết nối cho khách hàng với những người dùng khác, từ đó tạo sự thân thiết và thiện cảm của khách hàng; nhận được trải nghiệm tích cực không bị gò ép vào giá cả, việc mua sản phẩm/dịch vụ…

4. Một số hình thức triển khai Gamification Marketing

  • Kết hợp các trò chơi thực tế: Kết hợp các trò chơi thực tế vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp để thu hút người chơi và nhận các tương tác, phản hồi của khách hàng đến chiến dịch Marketing của Khách hàng. 
  • Thực hiện chương trình phần thưởng khách hàng thân thiết: Thưởng cho khách hàng vì đã trung thành với doanh nghiệp bằng cách thực hiện chương trình phần thưởng cho khách hàng thân thiết.
  • Khuyến khích tương tác với khách hàng: Doanh nghiệp có thể trao phần thưởng cho những người tham gia vào nền tảng của mình, khuyến khích khả năng tương tác trong tương lai.
  • Tích hợp gamification bằng cách tổ chức một cuộc thi: Các cuộc thi thành công cải thiện khả năng hiển thị của thương hiệu và có thể thúc đẩy tương tác khách hàng lớn.
  • Khai thác tinh thần cạnh tranh của khách hàng: Cạnh tranh là một trong những yếu tố thúc đẩy khách hàng dành thời gian với trò chơi của doanh nghiệp.

5. Đánh giá ưu điểm/nhược điểm của Gamification Marketing

a. Ưu điểm:
  • Hỗ trợ Doanh nghiệp tăng lượng tương tác, độ nhận biết và thu hút thêm khách hàng mới, tiếp cận được mạng lưới thị trường rộng lớn. 
  • Tạo cho khách hàng cảm xúc tích cực có thể liên kết trực tiếp đến thương hiệu, khiến khách hàng gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng và khách hàng trung thành.
  • Giúp doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng (dựa vào những thông tin cá nhân mà người chơi cung cấp)
b. Nhược điểm: 
  • Có thể gây cảm xúc tiêu cực cho khách hàng khi tham gia vào trò chơi nhưng không đạt được kết quả mong muốn (cạnh tranh tiêu cực, thao túng, không đổi mới), có thể dẫn đến khách hàng giảm tương tác.
  • Đầu tư rủi ro cao, chi phí thực hiện có thể không nhận được lại những gì doanh nghiệp mong muốn, rủi ro về không phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu…
  • Người dùng có thể không cảm nhận được những giá trị doanh nghiệp muốn truyền tải...

Có thể bạn quan tâm