Đánh giá độ hiệu quả của TVC quảng cáo dựa vào đâu?

TVC (Phim quảng cáo) là hình thức truyền thông mang đến hiệu quả cao cho mỗi doanh nghiệp. Dù mang những hình thức khác nhau như: TVC quảng cáo trên truyền hình, TVC online, Viral Video, phim giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm... là hình thức truyền thông có mức ngân sách cụ thể và cần sự hợp tác của nhiều bên liên quan. Bởi vậy, để đánh giá hiệu quả của một TVC quảng cáo cũng cần có những tiêu chí cụ thể và chính xác.

Để đánh giá mức hiệu quả của TVC quảng cáo cần nắm rõ những tiêu chí sau

1. Thước đo sự hiệu quả của TVC quảng cáo

Chắc hẳn, nhiều người sẽ có đánh giá rằng TVC quảng cáo thực sự hiệu quả khi bán được nhiều sản phẩm, thu được doanh thu khổng lồ cho doanh nghiệp. Điều đó đúng nhưng chưa đủ!

Một TVC được đánh giá là mang lại hiệu quả khi và chỉ khi:

  • Tăng độ nhận biết về thương hiệu
  • Thúc đẩy việc bán hàng thêm hiệu quả

Để đạt được những tiêu chí trên, việc đầu tiên trước khi bắt tay thực hiện TVC, cần xác định mục tiêu chính, từ đó sẽ có đánh giá đúng nhất trong quá trình sáng tạo, triển khai để đem lại kết quả tốt nhất.

Nếu mục tiêu là tăng độ nhận diện thương hiệu thì mục tiêu cần làm của TVC chính là phải quảng cáo để nhiều người biết đến, nhớ đến thông điệp truyền thông ấy và các họ tương tác, bàn luận chia sẻ về quảng cáo đó. 

Còn mục tiêu là bán hàng thì việc đo lường hiệu quả chỉ qua mức độ nhận diện thương hiệu sẽ không có tính cơ sở mà cần tới cả các thống kê doanh số từ doanh nghiệp.

Đồng thời, phần triển khai chi tiết từng hạng mục cũng giúp bạn đánh giá về hiệu quả cho một TVC hoặc chiến dịch quảng cáo.

2. TVC quảng cáo thành công không thể không áp dụng công thức ABC

Công thức ABC

Công thức ABC

Một món ăn hay một bài viết trong Marketing nếu muốn thành công đều cần có những công thức và TVC cũng không phải là ngoại lệ. Chắc hẳn những người “trong ngành” đều không xa lạ với công thức ABC trong phim quảng cáo. Một phim quảng cáo để đạt được hiệu quả tốt thì cần làm tốt 3 yếu tố:

A - Attention: Gây sự tò mò, chú ý. Một TVC để thu hút người chú ý thì cần phải có những cách thức hay nội dung nổi bật để gây sự tò mò kích thích họ tiếp tục xem trong TVC đó sẽ nói về vấn đề gì, sản phẩm như thế nào, thông điệp ý nghĩa hay không.

B - Branding: Sự liên tưởng với thương hiệu. Nếu đã làm thành công mục A, thì đến phần B bạn phải làm một cách nhuần nhuyễn, dù TVC là phim quảng cáo nhưng nội dung câu chuyện nói về sản phẩm không nên quá gượng gạo mà nên có sự liên tưởng thú vị, có như vậy thì TVC mới mang lại hiệu quả.

C - Change: Thay đổi về hành vi mua hàng. Đây cũng là bước tiền đề đánh giá hiệu quả của phim quảng cáo, khi lượt tương tác và chỉ số sử dụng sản phẩm của khách hàng tăng cao thì TVC của bạn cũng đang đi đúng hướng.

Như vậy, khi tuân thủ công thức trên thì quá trình đánh giá hiệu quả cho TVC cũng sẽ dễ dàng hơn.

3. Một số yếu tố khác tác động tới sự hiệu quả của TVC bạn cần biết

Ngoài những yếu tố trên, để xác định sự hiệu quả của phim quảng cáo thì sẽ dựa vào những tiêu chí: 

Lý tính

Nếu tiếp cận khách hàng theo hướng lý tính (Functional), thì các nhãn hàng sẽ mang những thông tin thiết thực liên quan tới tính năng sản phẩm, công dụng, chức năng, các chương trình ưu đãi để thu hút người mua. 

Cảm xúc

Nếu muốn tác động vào những: yêu, ghét, thần tượng,... thì nhãn hàng sẽ đánh vào yếu tố cảm xúc (Emotional) trong TVC. Khi phim quảng cáo đó thành công, thì sẽ nhận được các lượt tương tác, chia sẻ của khách hàng. 

Sự thấu hiểu

Một TVC được đánh giá là hiệu quả không chỉ là đưa ra các tính năng sản phẩm, mang đến cảm xúc cho người xem mà đó còn là sự thấu hiểu khách hàng. Vì vậy, các công ty thường chi ra một khoản chi phí lớn để tìm hiểu insight khách hàng mục tiêu. 

Insight sẽ phục vụ mục đích là tìm hiểu nỗi mong muốn thầm kín của khách hàng. Nếu khách hàng biết được những mong ước đó được xây dựng thành các thông điệp để truyền thông qua TVC thì đó sẽ là một phim quảng cáo thành công trong việc thấu hiểu và lắng nghe khách hàng.

Một TVC thành công sẽ chiếm trọn tình cảm, sự tin yêu từ khách hàng

Một TVC thành công sẽ chiếm trọn tình cảm, sự tin yêu từ khách hàng

 

4. TVC quảng cáo sẽ hiệu quả hơn nếu xây dựng chiến dịch truyền thông hiệu quả

Mỗi TVC muốn thành công đều cần có những chiến dịch truyền thông hiệu quả, để làm được điều đó sẽ cần những bước sau:

Đăng tải TVC tới nhiều trang mạng xã hội

Đăng tải trên nhiều nền tảng

Hiện nay, các nền tảng xã hội đang trở thành thị trường sôi động cho các doanh nghiệp nếu muốn quảng bá sản phẩm của mình. Và TVC để lan tỏa đến cộng đồng thì việc truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết. 

Dự kiến và hoạch định thời gian truyền thông với TVC quảng cáo

Mỗi chiến dịch truyền thông đều cần có dự định và hoạch định thời gian cụ thể, giới thiệu về các tính năng của sản phẩm, ý nghĩa mà sản phẩm đem lại để khi TVC được công bố chính thức sẽ khiến cho các khách hàng đón nhận nhiều nhất. Nhờ đó, các TVC sẽ dễ dàng đánh giá được mức hiệu quả một cách chính xác nhất.

Trên đây là những tiêu chí để đánh giá mức độ hiệu quả của TVC quảng cáo. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn.

 

Có thể bạn quan tâm