QUẢNG CÁO SẢN PHẨM NHẠY CẢM: BÌNH THƯỜNG HÓA NHỮNG ĐIỀU "CẤM KỴ"

T.ì.n.h d.ụ.c an toàn, sức khỏe tâm lý, kinh nguyệt…, là những chủ đề được cho là cấm kỵ, thường bị hạn chế nhắc đến trên các phương tiện truyền thông. Hiện nay, Marketer đang từng bước xóa bỏ định kiến về những chủ đề vốn hết sức đời thường này, đồng thời quảng cáo các sản phẩm “nhạy cảm” một cách hiệu quả.
 
Cùng tìm hiểu về cách thương hiệu có thể khéo léo truyền tải thông điệp của mình, góp phần bình thường hóa những điều cấm kỵ trong bài viết dưới đây 
 

1. Khai thác góc nhìn sáng tạo, hài hước

 

Những nội dung sáng tạo có yếu tố gây cười sẽ khiến người xem tiếp nhận thông tin một cách thoải mái hơn. Điều đó còn cho thấy, nếu thương hiệu cảm thấy hoàn toàn tự tin khi quảng cáo về sản phẩm của mình thì công chúng cũng có thể ngẩng cao đầu để công khai bàn luận về những vấn đề khó nói!


Durex Vietnam chính là một ví dụ tiêu biểu về khả năng “bắt trend” mà không bị “bắt thóp”. Thật khó để không mỉm cười trước những nội dung vừa giải trí, vừa có tính giáo dục cao về an toàn t.ì.n.h d.ụ.c của Durex trên mạng xã hội.
 
Hay đơn cử là vào ngày Vệ Sinh Kinh Nguyệt 28/05, nhãn hàng Kotex kết hợp cùng với Simone Giertz đã cho ra mắt “Máy Kinh Nguyệt” nhằm giải thích cơ sở khoa học của kinh nguyệt dí dỏm. Ý tưởng sáng tạo này được xây dựng bởi Ogilvy và Google nhằm xóa bỏ những hiểu lầm về kinh nguyệt, hướng tới một tương lai tốt hơn cho phụ nữ và trẻ em gái 
 

2. Làm tới cùng

 
Để từng bước phá bỏ những định kiến xoay quanh các chủ đề “cấm kỵ”, trước hết thương hiệu cần phải thẳng thắn đề cập đến chủ đề đó, đồng thời giữ vững quan điểm của thương hiệu khi phải đối mặt với những phản ứng trái chiều từ một bộ phận công chúng.

Nhà sáng lập nền tảng marketing TRIBE Jules Lund chia sẻ. “Công chúng càng nghe và nhìn thấy các sản phẩm “cấm kỵ”, chúng càng trở nên bình thường. Đối diện với những ý kiến tiêu cực và tự tin quảng cáo những sản phẩm “cấm kỵ” như thể chúng chỉ là “cân đường hộp sữa” chính là cách để từng bước xóa bỏ cảm giác ngại ngùng của người tiêu dùng.”
 


Lấy câu chuyện chấp nhận rủi ro để đạt được thành công của thương hiệu đ.ồ l.ó.t kinh nguyệt THINX làm ví dụ, khi quảng cáo của THINX bị cấm phát trên hệ thống tàu điện ngầm của New York với lý do “phản cảm” và “khiêu gợi”, thương hiệu không những không gỡ bỏ quảng cáo của mình mà còn tiếp tục truyền thông mạnh hơn với niềm tin rằng, không có lý nào một vấn đề hết sức bình thường của cơ thể mà gần 50% dân số phải trải qua, lại là một điều “nhạy cảm” và “cấm kỵ”.

Động thái của thương hiệu đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng trên khắp mạng xã hội. Như được tiếp thêm động lực, THINX tiếp tục cho ra mắt quảng cáo “Dành cho những người có kinh nguyệt” (For People With Periods) với hình ảnh một người đàn ông chuyển giới sử dụng đ.ồ l.ó.t chuyên dụng cho kỳ kinh nguyệt. Cuối cùng, quảng cáo của THINX đã được phát trên tàu điện ngầm New York, giúp củng cố sự trung thành với thương hiệu của người tiêu dùng
 

3. Truyền thông đi đôi hành động

Khảo sát của State of the Period 2021 cho thấy, 65% người tin rằng chính phản ứng từ xã hội đã khiến họ cảm thấy xấu hổ khi nói về các vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, việc lan tỏa sự cảm thông trong cộng đồng và nhận thức được sâu sắc nguồn căn của định kiến trong đời sống hàng ngày là cách để người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ thương hiệu.
 
 
 Chẳng hạn với quảng cáo của Frida Mom, marketer cần truyền tải được thông điệp “phản cảm” không phải là vệt m.á.u khô trên ga trải giường, mà là nỗi hổ thẹn mà xã hội đặt lên người phụ nữ vì vấn đề kinh nguyệt hay vệ sinh hậu sản khiến cho họ mất đi sự tự tin.
 
Bên cạnh đó, lời nói phải đi cùng với hành động để thương hiệu có thể khẳng định niềm tin và quyết tâm của mình. Thương hiệu “Who Gives A Crap” từ Úc sản xuất giấy vệ sinh từ nguyên liệu tái chế và đóng góp 50% lợi nhuận của mình cho tổ chức nước sạch Water Aid. Public Health England hợp tác với thương hiệu waxing Treatwell để nâng cao nhận thức về xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung.

Theo Kantar, 68% người tiêu dùng đang kỳ vọng thương hiệu thể hiện được niềm tin, quan điểm và giá trị của mình về các vấn đề xã hội. Vì vậy, đã đến lúc thương hiệu chung tay phá vỡ định kiến, bình thường hóa những chủ đề “cấm kỵ” để không ngừng nâng cao tình yêu thương hiệu và từng bước chuyển mình cùng xã hội.
 
Nguồn: Advertising Vietnam

Có thể bạn quan tâm