TOP những xu hướng Marketing năm 2020

Sự thay đổi thường xuyên của quảng cáo và nội dung để làm hài lòng người sử dụng internet luôn luôn đòi hỏi người làm marketing phải cập nhập rất nhiều thông tin. Theo đó bài viết dưới đây tổng hợp và giới thiệu các xu hướng của marketing để doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện lên kế hoạch chiến lược hiệu quả trong năm 2020.

1. Shoppable Posts – Các bài đăng cho phép mua sắm

Sự phổ biến của thương mại điện tử chính là khởi nguồn và phát triển, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp biết tận dụng. Việc mua sắm trực tuyến ngày càng được nhiều người tin tưởng và lựa chọn, đặc biệt là trước những biến động hiện tại của nền kinh tế.
Theo thống kế, có đến 72% tài khoản người dùng Instagram đã từng mua sắm trên ứng dụng này. Một con số ấn tượng hơn, theo khảo sát với hơn 4000 tài khoản Pinterest cho thấy: 70% người sử dụng mạng xã hội này để tìm kiếm sản phẩm mới.

Việc tận dụng các trang mạng xã hội Facebook, Pinterest hay Instagram,… trở thành các Platform tích hợp cho doanh nghiệp bán sản phẩm của mình là cách hướng tới và dần phổ biến, giúp người dùng dễ dàng mua sắm trực tiếp từ bài đăng của bạn chỉ với một click.

Các mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới một cách nhanh chóng và dễ dàng, rút ​​ngắn phễu bán hàng và giúp người dùng dễ dàng mua sắm hơn. Đến năm 2020, Shoppable Posts là xu hướng doanh nghiệp nên áp dụng.

2. Ứng dụng công nghệ AR, VR

Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) được nhiều doanh nghiệp áp dụng và trở thành xu hướng trong marketing. Năm 2020 xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục phát triển, công nghệ AR được kỳ vọng sẽ vượt VR về độ phổ biến, mặc dù hiện nay VR vẫn đang dẫn đầu.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong marketing cho phép kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng. Khách hàng có thể tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhiều công ty lớn đã áp dụng thành công công nghệ AR có thể kể đến như: Pizza Hut với menu AR, Yakult với ứng dụng Sazare, …. Hãng đồ nội thất nổi tiếng của Thụy Điển IKEA tạo hẳn app giúp khách hàng có thể thử đồ nội thất khi được đặt vào ngôi nhà của mình sẽ như thế nào, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Theo công ty khảo sát thị trường và cung cấp giải pháp Gartner dự đoán năm 2020 sẽ có khoảng 100 triệu khách hàng sẽ mua sắm bằng cách sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) mua sắm qua kênh online lẫn truyền thống.

3. Interactive Content – Nội dung tương tác

Ngày nay, khách hàng tìm kiếm nhiều trải nghiệm mới hơn khi mua sắm online và một trong điều mang đến trải nghiệm mới nằm ở nội dung có thể tương tác với người dùng. Trên thực tế, 90% khách hàng đang tìm kiếm nội dung trực quan và có tính tương tác. Có một vài lý do để giải thích cho điều này:
– Nội dung tương tác khác biệt và mới mẻ
– Nội dung tương tác giữ khách hàng ở trang của bạn lâu hơn
– Nội dung tương tác có khả năng được khách hàng chia sẻ, thảo luận và khi được khách hàng chia sẻ, độ nhận diện thương hiệu cũng sẽ tăng

Nội dung tương tác

4. Personalization – Cá nhân hóa

Marketing cá nhân hoá là phương thức thực hiện một chiến lược truyền tải những nội dung cá thể hoá đến từng khách hàng tiềm năng thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu. 2020 sẽ là năm của marketing cá nhân hoá.
Trong cuộc khảo sát với 1000 khách hàng, có đến 90% thích trải nghiệm được cá nhân hóa. Còn theo Harvard Business Review, khi dùng đúng nội dung được cá nhân hoá, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách.

Cá nhân hóa tương tác

5. Google Ads Smart Bidding – Đặt giá thầu tự động bằng cách sử dụng Smart Bidding

Việc chọn hình thức đặt giá thầu (bidding) phù hợp trên Google Ads và thực hiện một chiến lược vững chắc để điều chỉnh giá thầu là một điều rất quan trọng để giảm chi phí quảng cáo của bạn.
Thay vì tự đặt giá thầu thủ công như trước đây, đặt giá thầu thông minh là một nhóm các chiến lược giá thầu dựa trên lượt chuyển đổi – CPA mục tiêu, ROAS mục tiêu và CPC nâng cao – sử dụng công nghệ máy học tiên tiến để giúp bạn điều chỉnh giá thầu cho phù hợp với từng phiên đấu giá, mang lại hiệu quả mong muốn.
Chiến lược đặt giá thầu thông minh có thể tối ưu hóa dựa trên dữ liệu từ tất cả các chiến dịch của bạn. Do đó, ngay cả các chiến dịch mới chưa có dữ liệu riêng cũng có thể thấy hiệu quả hoạt động tăng.
Mặc dù, có rất nhiều xu hướng mới doanh nghiệp cần cập nhật nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các phương pháp cũ đã trở nên lạc hậu. Trên thực tế, một số xu hướng đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng và vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng trong năm 2020, Smart Bidding là một ví dụ như vậy.

6. Content Marketing

“Content is King” và đến năm 2020 điều này vẫn đúng. Nội dung chất lượng cho phép bạn thể hiện chuyên môn và giao tiếp với khách hàng. Nội dung của bạn cũng là thứ mà các công cụ tìm kiếm cung cấp cho người dùng trực tuyến, vì vậy việc tiếp tục sản xuất nội dung chất lượng tốt là điều bắt buộc.

7. Video Content

Khách hàng phản hồi tốt với content có tính trực quan và vì thế video trở thành yếu tố quan trọng khi làm Marketing và cũng đừng bỏ qua live video (video trực tiếp). Theo thống kê trung bình, video phát trực tiếp (live streams) trên Facebook, Instagram giữ chân khách hàng xem gấp 3 lần khi xem video được quay và đăng tải lại. Thời gian xem hàng ngày cho các video trên Facebook Live đã tăng gấp 4 lần trong một năm và chúng tạo ra số lượt tương tác nhiều gấp 6 lần so với các video truyền thống.

Content video

8. SERP Position Zero

Trở thành số 1 không còn là mục tiêu. Vị trí hàng đầu trong SERP (Search Engine Rank Pages trang kết quả được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm – trang bạn nhìn thấy sau khi tìm kiếm) hiện là vị trí số 0 với một đoạn nội dung trả lời truy vấn người dùng phía trên kết quả tìm kiếm.

Vị trí đắc địa này (featured snippet) thường cung cấp thông tin liên quan đến truy vấn tìm kiếm, đồng thời cung cấp liên kết đến bài viết/ website của bạn. Vị trí số 0 là kết quả đầu tiên và đôi khi duy nhất mà một số người dùng sẽ xem. Như vậy, doanh nghiệp của bạn nên tập trung, nỗ lực để đạt được vị trí này.
Thời điểm kết thúc 2019 đã gần kề cùng cập nhật, khám phá những xu hướng Marketing để có thể lên kế hoạch chiến lược giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong năm 2020.
Nguồn: Forbes