Quảng cáo, Truyền thông và PR chuyên nghiệp

Hiện nay ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam đạt doanh thu hàng tỷ USD. Hiện có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, PR, Tổ chức sự kiện và gần 100.000 lao động, trong đó hơn 70% là những bạn trẻ tuổi dưới 30.

 

Hiện nay ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam đạt doanh thu hàng tỷ USD. Hiện có hơn 7.000 công ty quảng cáo, truyền thông, PR, Tổ chức sự kiện và gần 100.000 lao động, trong đó hơn 70% là những bạn trẻ tuổi dưới 30.

 

Công nghiệp quảng cáo là gì?:

 Ngành công nghiệp, dịch vụ quảng cáo được coi là ngành kinh tế sáng tạo hay còn gọi là ngành công nghiệp sáng tạo. Sản phẩm của quảng cáo chủ yếu là các ý tưởng hay, mới hoặc các giải pháp tiếp thị, truyền thông … Nhưng chúng lại đóng vai trò chủ lực trong việc tạo ra các giá trị gia tăng cho sản phẩm, thương hiệu. Mỗi ngày có hàng trăm ý tưởng quảng cáo mới trên báo, tạp chí, ti vi cho hàng ngàn doanh nghiệp có nhu cầu. Hà nội và TP.HCM luôn coi ngành công nghiêp dịch vụ và công nghệ cao là ngành mũi nhọn. Những năm qua, ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam luôn tăng trưởng 30 - 35%/ năm, đó thực sự là một cơ hội thực sự lớn về việc làm và nghề nghiệp cho bạn trẻ.

 

Thế nào là truyền thông trong quảng cáo?:

Truyền thông là bao hàm tất cả mọi phương tiện truyền tải thông điệp, tính cách nhãn hiệu và hình ảnh đến công chúng. Bao gồm cả truyền thông gián tiếp (ATL: Abote The Line) hoặc truyền thông đại chúng ( mass communications); cả truyền thông trực tiếp (BTL: Below The Line) như: PR, Event, kích hoạt nhãn hiệu, POS, POSM…; và cả các loại truyền thông mới (new communication) như internet, PR 2.0, blog, forum…. Để ứng dụng thuần thục các phương tiện này, bạn cần phải có kiến thức nền tảng về marketing và thương hiệu. Trong thực tế, sinh viên từ các trường ĐH kinh tế (ví dụ sinh viên khoa Thương Mại & Du lịch trường ĐH kinh tế TP.HCM) hòa nhập vào ngành công nghiệp quảng cáo nhanh hơn các trường ĐH Khoa học – Xã hội và Nhân văn. Vì vậy, bạn muốn trở thành nhà quảng cáo, truyền thông hay PR chuyên nghiệp xuất sắc trong tương lai thì nhanh chóng trang bị cho mình thêm kiến thức về marketing và thương hiệu

 

Quan hệ công chúng (PR)- Nghề đang “hot”?:

Nhận định này hoàn toàn đúng. Một sinh viên khá giỏi tốt nghiệp ĐH chuyên ngành Ngữ văn – Anh, làm việc tại phòng đối của tập đoàn đa quốc gia về ngành hàng tiêu dùng nhanh chăm sóc sức khỏe khoảng 3-5 năm, được tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về PR bài bản (khoảng 100 giờ), rất có thể tức thì lên chức PR Manager tại tập đoàn đa quốc gia nước giải khát khác. Ngành PR của ĐH Việt Nam có rất nhiều trường giảng dạy nhiều năm nay và hàng năm có vài ngàn sinh viên ra trường. Vậy sao có thể nói nghề PR vẫn đang rất “hot” ?

PR có nhiều nhóm công chúng khác nhau: PR với nhà đầu tư; với V.I.P; với khách hàng đại chúng; với khách hàng mục tiêu; với chính quyền; với giới truyền thông (báo giấy, nói và viết); PR nội bộ và PR 2.0…Hòa trộn trong tất cả các nhóm công chúng này đều thể hiện 2 hình thức là: PR vì lợi nhuận hay PR phi lợi nhuận. Chiến lược PR lợi nhuận thì quá rõ với các hoạt động marketing, xây dựng thương hiệu. Chiến lược PR phi lợi nhuận như “văn hóa trong giao thông”, “nói không với túi nilon”, “bảo vệ loài gấu”…Hiện nay tất cả các doanh nghiệp, công ty hay tổ chức đều có các hoạt động liên quan đến xây dựng hình ảnh, uy tín nên công cụ PR trở nên rất hữu ích. Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng: PR là công cụ truyền thông marketing, xây dựng thương hiệu (cho doanh nghiệp hay tổ chức) trong ngành công nghiệp quảng cáo.

 

Nguồn: Tổng hợp