Giải pháp cho thương hiệu doanh nghiệp thời khủng hoảng

Theo bảng xếp hạng BrandZ dành cho những thương hiệu giá trị nhất năm 2013 thì trong top 10 thương hiệu đứng đầu thế giới có Apple, với giá trị thương hiệu lên đến 185 tỷ USD. Theo sau là Google, trị giá 113,7 tỷ USD, . ..

Theo bảng xếp hạng BrandZ dành cho những thương hiệu giá trị nhất năm 2013 thì trong top 10 thương hiệu đứng đầu thế giới có Apple, với giá trị thương hiệu lên đến 185 tỷ USD. Theo sau là Google, trị giá 113,7 tỷ USD, . ...những con số khổng lồ trên cho thấy thương hiệu không còn là tài sản vô hình của doanh nghiệp nữa mà đã trở thành những con số có thể nhìn thấy hay sờ thấy. Bởi vậy, chiến dịch xây dựng và PR thương hiệu là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp vẫn còn xem nhẹ hoạt động này.

 

Nhìn vào thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy ở Việt Nam không nhiều thương hiệu có tên tuổi, có khả năng ảnh hưởng ra thị trường thế giới. Đi vào phân tích nguyên nhân sâu xa thì có thể thấy đó là do doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức vào các hoạt động PR cho thương hiệu của mình. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp tìm mọi biện pháp để tiết giảm chi, kể cả chi cho các hoạt động PR, quảng cáo. Nhưng đó là một sai lầm lớn. Bởi càng trong giai đoạn khó khăn, các hoạt động PR càng hiệu quả thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó mới được cải thiện. Cũng theo những tổng hợp, phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế thì hoạt động PR của các doanh nghiệp Việt Nam đang tồn tại 4 mặt hạn chế lớn, đó là:

 

1. Doanh nghiệp nhận thức sai lệch về hoạt động PR
2. Doanh nghiệp không dành vốn đầu tư cho PR thích đáng
3. Không có bộ phận nhân sự PR chuyên nghiệp trong các doanh nghiệp Việt
4. Doanh nghiệp trong nước thiếu một hành lang pháp lý để xây dựng và phát triển PR

 

Để khắc phục những điều này, bài viết xin đưa ra một số giải pháp dựa trên những gợi ý của các chuyên gia kinh tế cũng như những kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp đi trước như sau:

1.   Trước tiên, doanh nghiệp nên chú trọng PR từ trong nội bộ mình.

Bản thân mỗi nhân viên có hiểu đúng, đủ và chính xác về doanh nghiệp mình thì mới có thể khiến những đối tác, khách hàng hiểu và đặt niềm tin vào doanh nghiệp đó. Vì vậy, hoạt động PR nội bộ cần được doanh nghiệp đầu tư đúng mức. Để có thể PR nội bộ thành công, người chủ doanh nghiệp nên tập hợp các bản báo cáo thành lập công ty, các bản viết vắn tắt về quá trình hình thành và phát triển của công ty và một vài thông tin khác về tình hình hoạt động kinh doanh. Hãy thiết kế chúng dưới dạng điện tử có in hình logo của công ty, sau đó gửi qua email, hoặc biên tập thành các sản phẩm nội bộ để chuyển tới mọi nhân viên. Một hình thức khác mà nhiều doanh nghiệp hay áp dụng là tổ chức một cuộc thi nội bộ để cùng thuyết trình về những hiểu biết của mình đối với doanh nghiệp. Qua cuộc thi, những góc nhìn khác nhau của các nhân viên về doanh nghiệp mà họ đang làm việc sẽ được thể hiện, để từ đó doanh nghiệp có những định hướng đúng đắn cho những bước đi tiếp theo của chiến lược PR nội bộ. 

 

2.   Kế đó, hãy kết hợp giữa PR với quảng cáo.

Mỗi ngày hàng trăm mẩu quảng cáo đến với người tiêu dùng là những khách hàng thông thường. Đôi khi họ đón nhận thờ ơ, nhưng nhiều khi chính những thông tin từ quảng cáo bình thường lại gây ấn tượng sâu sắc cho công chúng (thông điệp truyền tải, mục đích chiến dịch, hình ảnh doanh nghiệp). Thậm chí, có những sản phẩm bỗng nhiên “thắng đậm” chỉ nhờ một đoạn phim quảng cáo ấn tượng. Và khi sản phẩm đó đã được ghi dấu trong lòng khách hàng thì lẽ đương nhiên, thương hiệu của doanh nghiệp đó cũng ngày một được khẳng định. Bởi vậy, quảng cáo thực sự là một phương tiện PR hiệu quả cho thương hiệu.

3.   Cuối cùng, để các hoạt động PR cho thương hiệu của doanh nghiệp mình hiệu quả, hãy lựa chọn giữa hình thức thuê ngoài hay tự thực hiện, hoặc cả 2 hình thức trên.

Hiện nay, số lượng các công ty truyền thông tư nhân cung cấp các dịch vụ PR cho doanh nghiệp ngày càng nhiều, đó là lựa chọn phù hợp khi doanh nghiệp của bạn thật sự không có khả năng kiểm soát và điều hành các hoạt động tương tác với cộng đồng. Nhưng nhớ rằng công chúng ngày càng khó tính và thông minh hơn. Những hoạt động PR giờ đây cũng được thực hiện quá nhiều đến mức trở nên quen thuộc, do đó hãy cân nhắc việc tự thực hiện có thể sẽ đem lại màu sắc tươi mới cho doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần truyền thông Sao Việt tự hào là một đơn vị truyền thông đã thực hiện những chiến lược PR thương hiệu hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp, bằng nhiều hình thức khác nhau. Dù bề dày kinh nghiệm gần 5 năm trên thị trường chưa phải là một khoảng thời gian lâu so với nhiều doanh nghiệp truyền thông khác, nhưng với đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo, Sao Việt tự tin nâng bước cho các doanh nghiệp trên các con đường tiến đến thành công.

 

 Vietstarmax Tổng hợp