YẾU TỐ ABCs KHI XÂY DỰNG KỊCH BẢN TVC QUẢNG CÁO

Để đánh giá một mẩu quảng cáo hiệu quả, quy tắc ABC là một hệ quy chuẩn được nhiều đối tượng sử dụng bởi tính phổ quát và rõ ràng của nó. Đúng tiêu chí, đúng thứ tự! Từ poster, banner, quảng cáo OOH, TVC, viral video,... tất cả đều được tham chiếu dưới góc nhìn của phương pháp quyền lực này. 

 Nguyên tắc ABC về quảng cáo là gì?

Để làm tốt nhiệm vụ thực thi chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp lựa chọn mô hình ABC với Chú ý (Attention), Câu chuyện thương hiệu (Branding), Thay đổi hành vi khách hàng (Changing). Đương nhiên, nếu nội dung quảng cáo đáp ứng được hết các tiêu chí trên và được khách hàng nhớ lâu, thì đó là một quảng cáo tốt. 

Khi áp dụng quy tắc ABC, phải đúng theo thứ tự này. A – Attention, B – Branding, C – Changing.

TVC quảng cáo và nguyên tắc ABC

Nguyên tắc ABC trong khi xây dựng kịch bản TVC

  • A – Attention: Nếu một mẫu quảng cáo hiệu quả thì trước nhất phải có khả năng lấy được sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Không có A thì chắc chắn sẽ không thể đến được B,C.  
  • B – Branding: Khi đã chú ý, xem xong mà không biết thương hiệu nào đang quảng cáo thì bạn đang phí tiền. Chính vì thế, độ nhận biết thương hiệu trong mọi chiến dịch quảng cáo là vô cùng quan trọng và cấp thiết. 
  • C – Changing: Cuối cùng, xem xong quảng cáo, biết thương hiệu nào quảng cáo mà không tạo ra sự thay đổi, khách hàng không mua hàng thì quảng cáo chỉ mang tính giải trí.

TVC quảng cáo, không dừng lại ở A 

Ngày nay, cuộc sống của mỗi người có quá nhiều những mối bận tâm khác nhau, để lấy được sự chú ý từ khách hàng, mỗi mẩu quảng cáo cần phải có sự khác biệt, gần gũi. Thế nhưng, một kịch bản TVC khác biệt là không đủ, bới từ A đến C là cả một quá trình dài hơi đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải kiên trì và bền bỉ thay đổi hành vi khách hàng. 

Để có được hiệu quả cao nhất của quá trình làm TVC, sau khi hình thành một ý tưởng táo bạo, yếu tố  ”Branding” cũng cần được chú ý ngay sau đó. Sự đồng nhất về màu sắc, về câu chuyện, về sắc thái của quảng cáo, về slogan, nhạc hiệu… sẽ gia tăng hiệu quả “branding”. Ví dụ với TVC của bia Heineken, ngôi sao đỏ luôn xuất hiện dưới góc màn hình và mỗi quãng chuyển cảnh đã in hằn cho khán giả về biểu tượng của nhãn hàng này.  Trong bối cảnh mà người tiêu dùng bị bội thực thông tin, có quá nhiều thứ cần quan tâm thì thương hiệu cần phải xuất hiện đồng nhất để tối đa cơ hội được nhận ra của người tiêu dùng.

TVC quảng cáo khong dừng lại ở A

Một TVC quảng cáo không dừng lại ở A

Từ A đến C, làm thế nào để có một TVC hiệu quả?

Để tối ưu hóa hiệu quả của một TVC, chúng ta nên tham chiếu vào quy tắc ABC và chú ý vào những yếu tố sau:

Thứ nhất là cần có tính khác biệt trong kịch bản. TVC quảng cáo cần tạo ra những hình ảnh, nội dung mà người tiêu dùng chưa thấy bao giờ, chưa nghe bao giờ, chưa trải nghiệm bao giờ; những gì mang lại cho họ cảm xúc ngạc nhiên, thích thú, bất ngờ. 

Thứ hai là tính liên quan trong kịch bản. Chúng ta cần tạo ra những gì mà người tiêu dùng cảm thấy có ích, có lợi, có mối quan hệ thân thuộc với mình ở trong đó. Sự gần gũi sẽ giúp cho người tiêu dùng thêm tin tưởng và có thiện cảm với nhãn hàng.

Thứ ba là tính chuyên nghiệp trong từng khung hình. Ngày nay với sự phát triển của Khoa học kĩ thuật, việc sử dụng những thiết bị quay chất lượng cao sẽ tối ưu hiệu quả phát hành của TVC. Thử tưởng tượng với những chiếc TV màn hình lớn và độ phân giải cao, một chiếc TVC với hình ảnh dưới HD vỡ vụn liệu có thể thu hút khán giả hay không?

Thứ tư là hình ảnh 2D, 3D cùng hiệu ứng sáng tạo. Có thể thấy thị trường làm phim quảng cáo những năm gần đây vô cùng ưa chuộng các hình ảnh 2D, 3D ấn tượng. Kỹ thuật này giúp hiện thực hóa những ý tưởng độc đáo của nhà truyền thông. 

Thứ năm là tính lâu dài của chiến dịch TVC. Để hình thành thói quen của người tiêu dùng, quảng cáo phải lập lại nhiều lần để gieo cấy vào nhận thức người dùng hình ảnh của doanh nghiệp mình. Các thương hiệu nên làm nhiều bản TVC với thời lượng 15s, 30s, 60s để phù hợp với nhiều định dạng và thời điểm quảng cáo khác nhau. 

Từ A tới C, làm thế nào để TVC hiệu quả

Từ A đến C làm thế nào để TVC quảng cáo hiệu quả

Để có một đoạn TVC tối ưu được 3 yếu tố trên, các doanh nghiệp cần có một đội ngũ truyền thông am hiểu công nghệ, thị trường và văn hóa. Vietstarmax cung cấp các giải pháp làm phim chuyên nghiệp,các chiến dịch truyền thông toàn diện từ ý tưởng, hình ảnh, âm thanh, bài viết. Biến những ước muốn của khách hàng thành hiện thực.

--------------------------------------------
Website: https://vietstarmax.vn/vi/

𝐕𝐀̆𝐍 𝐏𝐇𝐎̀𝐍𝐆 𝐇𝐀̀ 𝐍𝐎̣̂𝐈
Tầng 5 Tòa nhà 25T1, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
024.3555.3296 Fax : 024.3555.3296
Hotline: 0982 840 840

𝐕𝐀̆𝐍 𝐏𝐇𝐎̀𝐍𝐆 𝐇𝐂𝐌
Lầu 12A04 - Tháp A - Tòa nhà Centana Thủ Thiêm, 36 Mai Chí Thọ, quận 2, TP HCM
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
028.6293.9653 Fax : 028.6293.9653
Hotline: 096 280 4086

#VietstarmaxProductionHouse #lamphimquangcao
#Làm_TVC_quảng_cáo #LàmPhimDoanhNghiệp